Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn có rộng rãi thời cơ bứt phá giả dụ nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc tậu hiểu giai đoạn hưng vượng suy của sản phẩm là vô cộng quan trọng trường hợp siêu thị muốn phát triển bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng quá trình như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group làm rõ ở bài viết dưới đây.
1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian nhắc từ lúc sản phẩm lần thứ 1 được giới thiệu tới người dùng cho đến khi sản phẩm đấy biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, nâng cao trưởng, bão hòa và suy thoái.
Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn biểu lộ chỉ số ảnh hưởng giữa người mua và sản phẩm trong từng khoảng thời gian cụ thể tính từ lúc chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).
Chu kỳ sống của sản phẩm được các nhà tiếp thị dùng để xác định thời kì thực hiện những chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, ngoại hình lại bao bì,.. Những cách chiến lược tương trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.
2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm
Coca Cola là 1 trong những nhãn hiệu nước tiểu khát hàng đầu hiện nay, nhãn hàng nước đái khát này cũng siêu được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:
- Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola ko buộc phải là cái nước uống với coca thứ 1 trên thị trường. Năm 1863, một dòng thức uống ko sử dụng cho mục đích điều trị ra đời, đã đa dạng việc sử dụng lá coca khiến cho nguyên liệu chính.
- Giai đoạn phát triển: Coca Cola bắt đầu hoàn thiện các sản phẩm của mình, mở rộng thị trường ra các nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….
- Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống cung ứng trên khắp thế giới, năm 1960 nâng cao gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước tiểu khát thị trường thế giới, trở thành nhãn hiệu hàng đầu về lĩnh vực nước tiểu khát.
- Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, có đội ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, thương hiệu rất tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở quá trình bão hòa cực kỳ lâu, hơn một trăm năm và vẫn chưa đi tới quá trình suy thoái.
3. Những giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy có 3 quá trình điển hình và dễ nhận diện nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp đa số nơi, đa số gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)
Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi giai đoạn ko được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc cực kỳ phổ biến vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.
Tựu chung lại, 4 quá trình của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:
3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm
Ra mắt sản phẩm là công đoạn các siêu thị chuẩn bị những khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cùng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở quá trình ra mắt sản phẩm, tất cả những khách hàng đều không biết đến sản phẩm.
Bởi vì vậy, trong giai đoạn này doanh nghiệp buộc phải nên hăng hái pr đa số thông báo quảng cáo các thông báo hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay những phương tiện truyền thông đại chúng, KOLS…để nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu đối sở hữu đối tượng quý khách mục tiêu.
Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang quá trình 2 nhanh chóng giả dụ công đoạn 1 kết thúc sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều đó nên phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược pr sản phẩm.
3.2 Giai đoạn khai triển – Market Development
Trong công đoạn này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời kì đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm 1 khoản đầu tư đáng nhắc vào quảng cáo và những chiến dịch tiếp thị tụ tập vào việc làm cho người dùng nhận thức được sản phẩm cũng như tiện lợi của nó.
Đây cũng thường là khoảng thời kì tiêu xài to cho công ty mà không bảo đảm rằng sản phẩm sẽ tự chi trả duyệt y doanh số. Đặc điểm của công đoạn này:
Ở quá trình này sản phẩm mới tiếp cận tới thị trường, chưa nhận được rộng rãi sự đón nhận, lợi nhuận sở hữu lại hầu như ko sở hữu hoặc siêu ít, thậm chí là luận nhuận âm
Ít hoặc không với đối thủ cạnh tranh
3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường
Trong quá trình 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự tăng trưởng vượt bậc như ở quá trình 2. Thậm chí, tại một thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và những chỉ số sở hữu dấu hiệu đi xuống.
Sở dĩ xảy ra điều này là bởi khi các bạn đã “quen mặt” mang sản phẩm của bạn, tệp người dùng trọng tâm đã khẩn hoang hết, chưa có bước đột phá để thu hút người dùng mới.
Điều này đồng nghĩa mang việc tỷ lệ cạnh tranh giữa những sản phẩm trên thị trường nâng cao cao, nhà buôn bán muốn duy trì kết quả ổn định nên phải bỏ ra nhiều khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ vô cùng nhanh bước sang giai đoạn
Giai đoạn 4: Suy thoái
Suy thoái là quá trình cuối cùng trong chu kỳ sống của một sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm khởi đầu giảm. Ở quá trình này, siêu thị bắt đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.
Mong rằng, thông qua những chia sẻ của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn với chiếc nhìn chính xác nhất trong vấn đề này. Không đơn thuần chỉ là việc sắm hiểu về khái niệm, qua đó bạn cần cần kiểm tra đúng về vai trò cũng như hướng đến việc xây dựng những giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc vận dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng các chiến lược marketing, kinh doanh đỉnh cao.