Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn sở hữu phổ biến cơ hội bứt phá giả dụ nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc tậu hiểu công đoạn thịnh suy của sản phẩm là vô cộng quan trọng giả dụ nhà hàng muốn tăng trưởng bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng quá trình như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group làm cho rõ ở bài viết dưới đây.
1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời kì nói từ lúc sản phẩm lần trước tiên được giới thiệu tới người dùng cho tới khi sản phẩm đấy biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái.
Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn biểu lộ chỉ số tương tác giữa khách hàng và sản phẩm trong từng khoảng thời kì cụ thể tính từ khi chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).
Chu kỳ sống của sản phẩm được các nhà tiếp thị dùng để xác định thời gian thực hiện những chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, ngoại hình lại bao bì,.. Những phương pháp chiến lược hỗ trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.
2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm
Coca Cola là một trong các thương hiệu nước đái khát hàng đầu hiện nay, thương hiệu nước tiểu khát này cũng siêu được ưa chuộng ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:
- Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola không cần là dòng nước uống mang coca thứ nhất trên thị trường. Năm 1863, 1 cái thức uống ko tiêu dùng cho mục đích điều trị ra đời, đã nhiều việc dùng lá coca làm cho vật liệu chính.
- Giai đoạn phát triển: Coca Cola bắt đầu hoàn thiện các sản phẩm của mình, mở rộng thị trường ra các nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….
- Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống chế tạo trên khắp thế giới, năm 1960 nâng cao gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước giải khát thị trường thế giới, trở nên thương hiệu hàng đầu về lĩnh vực nước giải khát.
- Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, sở hữu hàng ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, nhãn hàng rất tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở công đoạn bão hòa rất lâu, hơn một trăm năm và vẫn chưa đi tới công đoạn suy thoái.
3. Những quá trình của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?
Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy sở hữu 3 giai đoạn điển hình và dễ nhận mặt nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp toàn bộ nơi, mọi gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)
Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi quá trình ko được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc siêu đa dạng vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.
Tựu chung lại, 4 giai đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:
3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm
Ra mắt sản phẩm là công đoạn các siêu thị chuẩn bị những khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cùng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở công đoạn ra mắt sản phẩm, hầu hết các người mua đều không biết đến sản phẩm.
Bởi vì vậy, trong giai đoạn này doanh nghiệp nên phải hăng hái quảng bá đa số thông tin quảng bá những thông tin hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay các phương tiện truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng chừng độ nhận diện nhãn hiệu đối mang đối tượng người mua mục tiêu.
Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang giai đoạn 2 mau chóng nếu quá trình một kết thúc sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều đó nên phụ thuộc vô cùng rộng rãi vào chiến lược pr sản phẩm.
3.2 Giai đoạn triển khai – Market Development
Trong công đoạn này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời kì đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm 1 khoản đầu tư đáng nhắc vào pr và các chiến dịch tiếp thị tập trung vào việc làm cho cho người dùng nhận thức được sản phẩm cũng như tiện lợi của nó.
Đây cũng thường là khoảng thời kì ăn xài to cho công ty mà ko bảo đảm rằng sản phẩm sẽ tự chi trả chuẩn y doanh số. Đặc điểm của quá trình này:
Ở giai đoạn này sản phẩm mới tiếp cận đến thị trường, chưa nhận được đa dạng sự đón nhận, lợi nhuận mang lại hầu như không có hoặc siêu ít, thậm chí là luận nhuận âm
Ít hoặc không sở hữu đối thủ cạnh tranh
3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường
Trong giai đoạn 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ ko nhìn thấy được sự tăng trưởng vượt bậc như ở giai đoạn 2. Thậm chí, tại một thời khắc nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và các chỉ số mang dấu hiệu đi xuống.
Sở dĩ xảy ra điều này là bởi lúc quý khách đã “quen mặt” có sản phẩm của bạn, tệp các bạn trung tâm đã khai phá hết, chưa với bước đột phá để thu hút các bạn mới.
Điều này đồng nghĩa có việc tỷ lệ khó khăn giữa các sản phẩm trên thị trường tăng cao, nhà buôn bán muốn duy trì kết quả ổn định buộc phải phải bỏ ra rộng rãi khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ cực kỳ nhanh bước sang giai đoạn
Giai đoạn 4: Suy thoái
Suy thoái là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ sống của 1 sản phẩm, lúc doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm bắt đầu giảm. Ở công đoạn này, siêu thị khởi đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.
Mong rằng, chuẩn y các san sẻ của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn với dòng nhìn chính xác nhất trong vấn đề này. Không đơn giản chỉ là việc chọn hiểu về khái niệm, qua đó bạn bắt buộc cần đánh giá đúng về vai trò cũng như hướng đến việc xây dựng các giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc ứng dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng những chiến lược marketing, kinh doanh đỉnh cao.